แผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 9 ได้กำหนดไว้ว่า การบริหารราชการเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐให้ส่วนราชการปฏิบัติ คือ (1) ก่อนจะดำเนินการตามภารกิจใด ส่วนราชการต้องจัดทำแผนปฏิบัติราชการไว้เป็นการล่วงหน้า (2) การกำหนด แผนปฏิบัติราชการของส่วนราชการตาม (1) ต้องมีรายละเอียดของขั้นตอน ระยะเวลาและงบประมาณ ที่จะต้องใช้ในการดำเนินการของแต่ละขั้นตอน เป้าหมายของภารกิจ ผลสัมฤทธิ์ของภารกิจ และตัวชี้วัดความสำเร็จของภารกิจและมาตรา 16 ในแต่ละปีงบประมาณให้ส่วนราชการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีฯ ประกอบกับคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 เห็นชอบแนวทางการจัดทำงบประมาณ และการปรับปรุงปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ เพื่อให้ส่วนราชการเตรียมความพร้อมในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และกำหนดแผนการปฏิบัติงานให้สอดคล้องปฏิทินงบประมาณ โดยให้ทุกส่วนราชการจัดทำแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 เบื้องต้น (Pre-Ceiling) ตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2561 ให้สอดคล้องกับร่างกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ. 2558 -2564) และนโยบายรัฐบาล (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) นั้น
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สำหรับการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2561) ขึ้น เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานและจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้
วิสัยทัศน์
การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนได้รับการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ โดยยึด หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
- พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
- ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
- พัฒนาระบบบริหารงานบุคคลของข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษา
ค่านิยม TEAMWINS
T = Teamwork การทำงานเป็นทีม
E = Equality of Work ความเสมอภาคในการทำงาน
A = Accountability ความรับผิดชอบ
M = Morality and Integrity การมีศีลธรรมและมีความซื่อสัตย์
W = Willingness ความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างเต็มศักยภาพ
I = Improvement การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
N = Network and Communication การเป็นเครือข่ายที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
S = Service Mind การมีจิตมุ่งบริการ
เป้าประสงค์รวม
- ระบบบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ
- ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ อย่างทั่วถึง และ
เท่าเทียม
ตัวชี้วัดเป้าประสงค์รวม
- คะแนนของผลการประเมินการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (3.8300)
- ร้อยละของคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของการดำเนินงานของหน่วยงาน (ร้อยละ 82)
- ร้อยละของกำลังแรงงานที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นขึ้นไป (ร้อยละ 60)
- ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O-NET) (เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ของปีที่ผ่านมา)
ประเด็นยุทธศาสตร์
- พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
- พัฒนาและส่งเสริมการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหาร การบริการและ
การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ - พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษา ตามอัธยาศัย
- ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการกระจายโอกาสทางการศึกษาและ
การเรียนรู้ตลอดชีวิต - พัฒนาระบบบริหารงานบุคคลของข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์ตามประเด็นยุทธศาสตร์
- หน่วยงานมีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
- 2. ผู้รับบริการมีและใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพในการบริหาร การบริการ และการเรียนรู้
- ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ
- 4. ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
- 5. ข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความก้าวหน้าในวิชาชีพมีศักยภาพ ในการปฏิบัติงานและการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ
กลยุทธ์
- พัฒนากลไกการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
- เร่งรัด ปรับปรุง แก้ไขกฎหมาย กฎ ระเบียบ และข้อบังคับให้เอื้อต่อการปฏิบัติงาน
- พัฒนาระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาให้ครอบคลุมและมีเสถียรภาพตอบสนอง ความต้องการใช้งาน
- พัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางด้านการศึกษาของประเทศให้เป็นเอกภาพ เป็นปัจจุบันและทันต่อการใช้งาน
- สร้างสื่อ คลังสื่อและแหล่งเรียนรู้ดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก
- พัฒนาและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกระบวนการทำงานและการบริการให้มีประสิทธิภาพ
- จัดหาทรัพยากรพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อใช้ในการบริหาร การบริการและ การเรียนรู้ อย่างพอเพียง ทั่วถึงและเหมาะสมกับการแสวงหาความรู้และจัดการองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาหลักสูตร เนื้อหาสาระ สื่อการเรียนการสอน กระบวนการจัดการเรียน การสอน การนิเทศ การวัด ประเมินผลให้ทันกับความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาการ สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และทิศทางการพัฒนาประเทศ
- ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นพลเมืองและพลโลก ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- ยกระดับคุณภาพการศึกษา สร้างอาชีพ สร้างความสมานฉันท์และเสริมสร้างความมั่นคง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้
- พัฒนางานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้สู่การพัฒนาการศึกษา
- ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัด และสนับสนุนการจัดการศึกษา
- สนับสนุนให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งในระบบและนอกระบบให้ผู้เรียนตามสิทธิ ที่กำหนดไว้
14..เพิ่มและกระจายโอกาสทางการศึกษาในระบบ นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงโอกาสทางการเรียนรู้ได้อย่างหลากหลาย ครอบคลุมทุกพื้นที่ และเป้าหมาย
15..พัฒนากฎ ระเบียบหลักเกณฑ์การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป
- ปรับปรุงระบบการประเมินวิทยฐานะและสมรรถนะครูให้สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
- พัฒนาข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพด้วยรูปแบบที่หลากหลายรวมทั้งนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการพัฒนา
สรุปงบประมาณแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ของสำนักงาน
ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สำหรับการจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2561)
แผนงาน/ผลผลิต/โครงการเทียบเท่าผลผลิต/กองทุน | งบประมาณ | |
รวมงบประมาณทั้งหมด | 61,141,510,600 | |
1. แผนงานบุคลากรภาครัฐ | 7,446,380,900 | |
1.1 สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ | 484,335,000 | |
1.2 สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย | 124,391,300 | |
1.3 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน | 6,430,669,500 | |
1.4 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา | 406,985,100 | |
2. แผนงานพื้นฐาน | 13,315,780,700 | |
2.1 แผนงานพื้นฐานด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ | 356,915,300 | |
1) โครงการบริหารจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ | 356,915,300 | |
2.2 แผนงานพื้นฐานด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน | 12,958,865,400 | |
1) ผลผลิต : นโยบายและแผนด้านการศึกษา | 1,971,263,700 | |
2) ผลผลิต : หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการได้รับบริการเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา | 575,557,600 | |
3) ผลผลิต : ผู้ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม | 483,015,300 | |
4) ผลผลิต : ผู้รับบริการการศึกษานอกระบบ | 926,419,400 | |
5) ผลผลิต : ผู้รับบริการการศึกษาตามอัธยาศัย | 1,675,055,700 | |
6) ผลผลิต : มาตรฐานการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา | 261,495,200 | |
7) ผลผลิต : นักเรียนโรงเรียนเอกชนที่ได้รับการอุดหนุน | 879,068,400 | |
8) ผลผลิต : ผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับ การสงเคราะห์ตามกฎหมายโรงเรียนเอกชน |
5,274,275,800 | |
9) โครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งทุน | 912,714,300 | |
3. งบประมาณของกองทุน | 10,541,300 | |
3.1 กองทุน : กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา | 10,541,300 | |
4. แผนงานบูรณาการ | 40,368,807,700 | |
4.1 แผนงานบูรณาการสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ | 12,682,600 | |
4.2 แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ | 779,674,500 | |
4.3 แผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษายาเสพติด | 39,491,500 | |
4.4 แผนงานบูรณาการส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรม | 11,986,500 | |
4.5 แผนงานบูรณาการพัฒนาศักยภาพคนตามช่วงวัย | 4,823,206,600 | |
4.6 แผนงานบูรณาการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต | 34,453,316,300 | |
4.7 แผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ | 29,696,000 | |
4.8 แผนงานบูรณาการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม | 17,542,800 | |
4.9 แผนงานบูรณาการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล | 201,210,900 |
ใส่ความเห็น